สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย กับการปฏิรูปการศึกษา
สืบเนื่องหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งให้มีสำนักงานศึกษาธิการภาคและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 11/2559 เรื่องการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 3 เมษายน 2560 ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการศึกษาในระดับภาคและจังหวัด โดยการอำนวยการ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการศึกษาแบบร่วมมือและบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานอื่นหรือภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นๆ และให้มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
- กำหนดยุทธศาสตร์และบทบาทการพัฒนาภาคต่างๆ ให้เชื่อมโยงและสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ นโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการและยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด รวมทั้งการพัฒนาด้านอื่นๆ ในพื้นที่รับผิดชอบตามศักยภาพและโอกาสของบุคคลและชุมชนในแต่ละพื้นที่
- สนับสนุนการพัฒนาจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ การวิจัยพัฒนา
- กำกับดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ
- สนับสนุนการตรวจราชการ และติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่รับผิดชอบ
- ประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณาการในระดับพื้นที่ของหลายจังหวัด โดยยึดการมีส่วนร่วมและประโยชน์สุขของประชาชนเป็นหลัก
- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
วิสัยทัศน์
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงรายเป็นองค์กรการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดแบบบูรณาการโดยใช้จังหวัดเป็นฐาน เพื่อขยายโอกาส สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทางด้านการศึกษา ยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษารองรับความเปลี่ยนแปลง ที่สอดคล้องกับบริบทของจังหวัด และก้าวสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
พันธกิจ
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนในจังหวัดอย่างทั่วถึง เสมอภาค และมีคุณภาพ
- เสริมสร้างคุณภาพ มาตรฐานการศึกษาทุกระดับ ทุกประเภทในจังหวัด สอดคล้องกับบริบทของจังหวัดและก้าวสู่ความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
- พัฒนาทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิตแก่ผู้เรียนทุกระดับ ทุกประเภท ในจังหวัดเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถปรับตัวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของสังคมและโลก
- เสริมสร้าง พัฒนา และดำเนินการตามระบบกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาของหน่วยงาน สถานศึกษาในจังหวัดอย่างมีประสิทธิภาพ
- บูรณาการความร่วมมือในการบริหาร จัดการศึกษาของทุกหน่วยงาน สถานศึกษาในจังหวัดเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล
หน้าที่และอำนาจ ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- รับผิดชอบงานธุรการของ กศจ. อกศจ. คณะอนุกรรมการบริหารราชการเชิงยุทธศาสตร์คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา คณะอนุกรรมการและคณะทํางาน รวมทั้งปฏิบัติงานราชการที่เป็นไปตามอํานาจและหน้าที่ของ กศจ. และตามที่ กศจ. มอบหมาย
- จัดทําแผนพัฒนาการศึกษาและแผนปฏิบัติการ
- สั่งการ กํากับ ดูแล เร่งรัด ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของส่วนราชการหรือหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการให้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ
- จัดระบบ ส่งเสริม และประสานงานเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
- ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาเพื่อคนพิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีความสามารถพิเศษ
- ดําเนินงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน และดําเนินการเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ การนิเทศ และแนะแนวการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท รวมทั้งติดตามและประเมินผลระบบบริหารและการจัดการศึกษา
- ดําเนินการเกี่ยวกับการตรวจสอบด้านการบริหาร การเงิน และการบัญชีของส่วนราชการหรือหน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
- ส่งเสริมและประสานงานการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการกีฬาเพื่อการศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน และดําเนินการเกี่ยวกับการจัดการศึกษาเอกชน
- ปฏิบัติภารกิจตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการหรือตามที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งปฏิบัติภารกิจเกี่ยวกับราชการประจําทั่วไปของกระทรวงศึกษาธิการ และประสานงานตาง่ ๆ ในจังหวัด
ประเด็นยุทธศาสตร์
- ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ
- ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
- ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
- ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา
- ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
- ผู้เรียนทุกช่วงวัยมีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ประชากรทุกช่วงวัยทั้งในเขตพื้นที่ปกติ และในเขตพื้นที่พิเศษ ได้รับการศึกษาและเรียนรู้ ตามความจำเป็นต้องการอย่างมีคุณภาพ
- ผู้เรียนที่จบการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละประเภทสถานศึกษา สามารถศึกษาต่อและหรือประกอบอาชีพตามความต้องการ
- หน่วยงานการศึกษาและสถานศึกษาผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ และนำผลงานวิจัยไปยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมและหรือนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์
- ผู้เรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ตามความต้องการอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตเต็มศักยภาพของบุคคล
- ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านภาษาที่มีคุณภาพเป็นไปตามเป้าหมาย เต็มศักยภาพของบุคคล
- ผู้เรียนได้รับการพัฒนามีสมรรถนะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย และตรงกับความต้องการกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS)
- ผู้เรียนมีทักษะชีวิต คุณภาพชีวิต สอดคล้องกับวัฒนธรรม ประเพณีล้านนา ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- ผู้เรียนนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นหลักการในการดำรงชีวิตในสังคม
- สถาบันครอบครัว มีความเข้มแข็งและยั่งยืน อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
- ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะพื้นฐานของพลเมืองไทย มีทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
- ภาคีเครือข่าย ชุมชนมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา
- สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงรายมีระบบกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารจัดการศึกษาของทุกหน่วยงาน
สรุปแผนงานโครงการและงบประมาณในแผนปฏิบัติราชการ พ.ศ.2562(ฉบับจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี)
แผนงาน/ผลผลิต/โครงการเทียบเท่าผลผลิต/กองทุน |
จำนวนโครงการ |
งบประมาณ(บาท) |
งบประมาณรวม(บาท) |
รวมขอจัดตั้งงบประมาณปี พ.ศ.2562 ทั้งสิ้น |
|
|
99,514,800 |
1.แผนงานบุคลากรภาครัฐ |
|
|
40,077,300 |
1.1 งบบุคลากร |
|
36,826,500 |
|
1.2 งบดำเนินงาน |
|
3,250,800 |
|
2.แผนงานพื้นฐาน |
|
|
50,763,000 |
2.1 งบบริหารจัดการสำนักงาน |
|
5,000,000 |
|
2.1.1 ค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ |
|
4,000,000 |
|
2.1.2 ค่าสาธารณูปโภค |
|
1,000,000 |
|
2.2 งบลงทุน |
|
15,457,200 |
|
2.2.1 ค่าครุภัณฑ์ |
|
11,957,200 |
|
2.2.2 ค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง |
|
3,500,000 |
|
2.3 โครงการสนองยุทธศาสตร์ |
53 |
30,305,800 |
|
2.3.1 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 1 |
5 |
480,300 |
|
2.3.2 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 2 |
12 |
5,917,800 |
|
2.3.3 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 3 |
5 |
7,157,000 |
|
2.3.4 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 4 |
8 |
6,939,000 |
|
2.3.5 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 5 |
7 |
2,909,900 |
|
2.3.6 โครงการสนองยุทธศาสตร์ที่ 6 |
16 |
6,901,800 |
|
3.แผนงานบูรณาการ
3 |
|
8,674,500 |
|
บ.1 การสร้างความปรองดองและสมานฉันท์ |
1 |
2,500,000 |
|
บ.10 การวิจัยและนวัตกรรม |
1 |
1,100,000 |
|
บ.17 การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และชุมชมเข้มแข็ง |
1 |
5,074,500 |
|
ความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนด้านการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงราย
ประชาชนจังหวัดเชียงรายต้องการเห็นการจัดการศึกษาที่มีการประสานความร่วมมือกันระหว่างสถานศึกษา กับบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อให้มีการแสวงหาความรู้ ข้อมูล ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญา เพื่อพัฒนาชุมชนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการ โดยพัฒนาคุณภาพคนในทุกมิติอย่างสมดุล ทั้งจิตใจ ร่างกาย ความรู้ และทักษะความสามารถ เพื่อให้เพียบพร้อมทั้งด้านคุณธรรม และความรู้ ซึ่งจะนำไปสู่การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล รอบคอบและระมัดระวัง ทำให้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง ดำเนินชีวิตอย่างมีจริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต อดทน ขยันหมั่นเพียร ดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม อยู่ในครอบครัวที่อบอุ่นและสังคมที่สงบสันติสุข ขณะเดียวกันก็เป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจให้มีคุณภาพ มีเสถียรภาพและเป็นธรรม รวมทั้งการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นฐานการดำรงชีวิตและการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน นำไปสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน
การคุ้มครองข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล